Ngành Giáo dục và Đào tạo Quận 9: Không ngừng đổi mới sáng tạo trong dạy và học

Bản tin quận 9 Đại hội Đảng các cấp

Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Quận lần thứ V, nhiệm kỳ 2015 – 2020 đã xác định nhiệm vụ trọng tâm mà Ngành Giáo dục và Đào tạo quận phải thực hiện là “Tiếp tục đầu tư phát triển mạng lưới trường lớp theo quy hoạch, song song với việc cập nhật điều chỉnh quy hoạch cho phù hợp với thực tiễn gia tăng dân số của quận nhằm đảm bảo đủ chỗ học cho học sinh trên địa bàn nhất là các lớp đầu cấp và đảm bảo sĩ số học sinh/ lớp, tỷ lệ học sinh học 2 buổi/ngày theo quy định. Duy trì và giữ vững thành quả phổ cập giáo dục, phong trào học sinh giỏi; nâng cao chất lượng giáo dục, đẩy mạnh phong trào thi đua “dạy tốt, học tốt”; quan tâm giáo dục kỹ năng sống, đạo đức, nhân cách, giáo dục truyền thống, lịch sử cách mạng địa phương cho học sinh. Tiếp tục củng cố, nâng cao chất lượng hoạt động Trung tâm học tập cộng đồng tại các phường; vận động nhân dân tích cực tham gia phong trào xây dựng xã hội học tập, làm tốt công tác khuyến học, khuyến tài”. Với nhiệm vụ được giao, trong 5 năm qua Ngành giáo dục quận nhà đã không ngừng cố gắng, phấn đấu và phát huy tối đa những nguồn lực sẵn có để nâng cao chất lượng giáo dục đặc biệt là việc đổi mới sáng tạo trong dạy và học.

Đổi mới sáng tạo trong dạy và học đòi hỏi ngành giáo dục phải có được hệ thống cơ sở hạ tầng, trang thiết bị hiện đại để đáp ứng nhu cầu của người học. Những năm qua, hệ thống trường lớp trên địa bàn luôn được quận quan tâm đầu tư sửa chữa, xây dựng mới 15 công trình trường học từ mầm non đến THPT với 463 phòng học, đáp ứng tốt công tác dạy và học cho học sinh từ Mầm non cho đến Trung học phổ thông. Ngoài ra, các trường học còn được đầu tư các trang thiết bị hiện đại nhằm phát huy tối đa sự sáng tạo của người dạy lẫn người học với mục tiêu xây dựng mô hình trường tiên tiến, hiện đại.

Các em được áp dụng giáo dục STEM vào các tiết học.

Đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên và nhân viên ngành giáo dục luôn ý thức tốt việc nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ nhằm  đáp ứng được sự đổi mới liên tục của công việc mang tính chất đặc thù là đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao cho đất nước, thành phố nói chung và Quận 9 nói riêng. Theo dòng thời gian, đội ngũ sư phạm ngày càng lớn mạnh, đồng bộ về cơ cấu, đủ về số lượng và chất lượng; nhiệt tình, đoàn kết, có tinh thần trách nhiệm, nắm bắt chủ trương đổi mới của ngành; có năng lực, trình độ đạt chuẩn và trên chuẩn cao, đáp ứng được việc đổi mới chương trình giáo dục phổ thông và đổi mới phương pháp giảng dạy theo tinh thần đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục của Nghị quyết 29-NQ/TW.

Giáo dục mầm non đã thực hiện tốt phương pháp “lấy trẻ làm trung tâm”. Các trường không ngừng đổi mới phương pháp nuôi dạy theo chương trình giáo dục Mầm non, lồng ghép Bộ chuẩn phát triển trẻ 5 tuổi, bộ công cụ đánh giá sự phát triển của trẻ để có sự điều chỉnh, can thiệp kịp thời. Tổ chức cho học sinh làm quen với Tiếng Anh, các hoạt động giáo dục kỹ năng sống với mục tiêu giáo dục toàn diện, tạo nền tảng vững chắc cho trẻ khi bước vào bậc học phổ thông. Đội ngũ giáo viên ứng dụng triệt để công nghệ thông tin (CNTT) vào công tác quản lý và nuôi dạy tại các trường qua việc sử dụng các phần mềm Minjet, Active Inspire, PowerPoint và bảng tương tác vào lập kế hoạch giáo dục và giảng dạy hàng ngày, tổ chức nhiều hoạt động ngoài trời, phát triển vận động cho trẻ thông  qua các trò chơi vận động…

Các em học sinh trường tiểu học Lê Văn Việt trong giờ học ngoại khóa

Giáo dục phổ thôngđã vận dụng có hiệu quả việc dạy học theo hướng tiếp cận năng lực người học. Sự thay đổi này giúp người học phát huy tối đa khả năng sáng tạo, chủ động, tích cực trong học tập, nghiên cứu; giúp người học vận dụng linh hoạt kiến thức lý thuyết với thực hành, ứng biến nhanh trong xử lý tình huống và trải nghiệm thực tiễn.

Đáp ứng yêu cầu đổi mới phương pháp dạy học (PPDH), giáo viên đã tích cực ứng dụng CNTT trong giảng dạy, vận dụng tốt các phương pháp “Bàn tay nặn bột”, các kĩ thuật dạy học tích cực, phương pháp dạy học Mỹ thuật của Đan Mạch … giúp cho giờ học ngày càng trở nên sinh động, hấp dẫn, nhẹ nhàng hơn. Học sinh hứng thú trong học tập, lĩnh hội kiến thức một cách chủ động, sáng tạo và ghi nhớ bài một cách chắc chắn hơn.

Các em mầm non trong giờ vận động

Giáo dục hiện đại luôn hướng đến việc phát triển toàn diện cho học sinh về cả đức – trí – thể – mỹ nên các trường học ngoài giờ học chính khóa đã tổ chức nhiều hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao nhằm phát huy hết năng lực, sở trường của từng học sinh.

Việc giáo dục đạo đức, rèn luyện kĩ năng sống cho học sinh được nhà trường tổ chức bằng nhiều hình thức đa dạng, phong phú, lồng ghép trong các tiết hoạt động ngoài giờ lên lớp, trong các buổi sinh hoạt ngoại khóa trong và ngoài nhà trường. Một số chuyên đề với những hoạt động vui tươi, hấp dẫn nhằm trang bị cho học sinh một số kĩ năng ứng phó với các tình huống có thể xảy ra như: bị xâm hại tình dục, bị côn trùng cắn đốt, tự vệ khi bị tấn công, kĩ năng thoát hiểm khi có hỏa hoạn…Các trường từng bước áp dụng giáo dục STEM vào các tiết học, giúp giờ học thêm sinh động, truyền tải kiến thức hiệu quả, học sinh được hình thành những kỹ năng cơ bản của người công dân toàn cầu.

Đổi mới sáng tạo trong dạy và học với mục tiêu đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao đáp ứng được nhu cầu phát triển của xã hội. Vì vậy, đề án “Phổ cập và nâng cao năng lực sử dụng tiếng Anh cho học sinh phổ thông và chuyên nghiệp Thành phố Hồ Chí Minh giai đoạn 2011 – 2020” đã được triển khai đồng bộ trong các nhà trường nhằm đảm bảo 100% học sinh phổ thông đều được học Tiếng Anh. Loại hình Tiếng Anh tăng cường, Tiếng Anh tích hợp Toán – Khoa học và Tiếng Anh tích hợp chương trình Anh và Việt Nam phát triển mạnh mẽ, giúp học sinh được rèn luyện cả 4 kĩ năng Nghe – nói – đọc – viết. Trong đó kĩ năng nghe – nói được chú trọng thông qua các tiết học với giáo viên người nước ngoài. Đây chính là tiền đề để giáo dục Quận 9 từng bước tiếp cận với mô hình giáo dục tiên tiến hiện đại, hội nhập với các nước trong khu vực và trên thế giới.

Tập huấn phòng chống đối nước cho giáo viên và học sinh trường tiểu học Trương Văn Thành

Song song với yêu cầu đổi mới nội dung chương trình, phương pháp dạy học, việc đổi mới kiểm tra đánh giá là nhân tố tích cực thúc đẩy hoạt động đổi mới dạy và học. Kiểm tra đáng giá không còn mang tính hàn lâm như trước đây mà học sinh phải biết vận dụng kiến thức đã học vào giải quyết các vấn đề mang tính thực tiễn. Việc ứng dụng CNTT trong quản lý chất lượng giáo dục thông qua việc sử dụng cổng C1, C2 đã giúp giáo viên giảm bớt áp lực công việc; sổ liên lạc điện tử giúp cho việc liên lạc giữa nhà trường và gia đình được nhanh chóng và thuận lợi hơn. 

Trong 05 năm qua với sự nỗ lực của toàn ngành và sự chung tay của toàn xã hội, giáo dục quận nhà đã thực hiện thắng lợi mục tiêu mà Nghị quyết Đại hội Đảng bộ quận đặt ra. Công tác Kiểm định chất lượng giáo dục và xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia đạt vượt chỉ tiêu. Với việc không ngừng đổi mới sáng tạo trong dạy và học, ngành giáo dục đã có được những quả ngọt, chất lượng đào tạo năm sau cao hơn năm trước, tỉ lệ huy động trẻ ra lớp và tỉ lệ học sinh học 2 buổi/ngày đạt 100%. Phong trào thi đua “Thầy dạy tốt, trò học tốt” đã có những thành quả nhất định, số lượng giáo viên giỏi cấp quận, cấp thành phố đạt được nhiều giải cao, phong trào học sinh giỏi không ngừng phát triển…

Những thành quả ấy vừa là thách thức vừa là cơ hội để Ngành giáo dục và Đào tạo Quận 9 bước vào một cuộc hành trình mới, cuộc hành trình chinh phục những mục tiêu cao hơn, xa hơn được xác định trong 5 năm tiếp theo của giai đoạn 2020 – 2025.

Thu Hiền